Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

MẸ TÔI


MẸ TÔI

Mẹ tôi kém Bố tôi 1 tuổi,lấy bố tôi khi mới 18.
Mẹ người họ Nguyễn Hữu,ở trong làng ,(một họ cũng vẫn giữ được gia phả,có nhà thờ họ) …còn nhà tôi ngoài chợ,đầu đường xó chợ,theo quan niệm thời xưa,không ai muốn gả con gái cho dân đầu đường xó chợ,dù bố tôi là con một và gia đình lúc bấy giờ cũng khá giả.
Ông bà ngoại tôi chỉ có 4 người con gái,mẹ tôi thứ 3,hai chị lớn đã đi lấy chồng ,gì út còn nhỏ nên ông bà ngoại càng không muốn gả chồng sớm cho con…
Làm ruộng giữa đồng,lấy chồng giữa làng…
Không có người làm ruộng,không gả được con cho người trong làng ,chắc bà ngoại tôi cũng không thích chàng rể trẻ lắm ?...
Mới được vài năm ,Mẹ đã một nách ba con
Bố đi thoát li mình mẹ lo toan việc nhà,quần quật suốt ngày ngoài đồng,tối về lợn gà cám bã,rồi còn bố mẹ chồng,em chồng…(Nhà tôi ăn chung cả gia đình,có cả em trai của ông nội tôi…)
Tới năm 1974 khi mới 35 tuổi,đã là mẹ của 8 đứa con ,6 trai 2 gái
Năm 1975 em trai của ông nội mất,kinh tế sa sút dần vị ông có tiệm máy khâu ,thu nhập cũng khá,chi tiêu lại rộng rãi chứ không như phần đông các gia đình nông dân thời bấy giờ ăn dè ,hà tiện.Dân xóm chợ mà !Bố tôi thỉnh thoảng mới đem được vài cân tem gạo về,dù ông cũng gắng hết sức.Anh em chúng tôi đang sức lớn,đói,nheo nhóc,thiếu thốn đủ thứ.Nhưng cũng không đi trộm cắp ,bỏ học để đi làm như phần đông con em các gia đình nông dân thời bấy giờ.
Rồi chúng tôi trưởng thành,lần lượt đi bộ đội,công an ,xa quê.
Mẹ cũng đỡ vất vả hơn, gánh nặng trên vai nhẹ dần theo năm tháng và sự khôn lớn của các con .
Nhưng trên môi chắc cũng chưa nở được nụ cười.
Hậu quả của những năm ăn uống kham khổ ,lao động cực nhọc dồn nén lại ,nên đến năm 2008,mẹ phải mổ cấp cứu căt khối u trong ruột.Tiếp theo là 2 cuộc phẫu thuật năm 2011,2014.
Tuy đã bình phục hoàn toàn,nhưng bây giờ ,hàng ngày ,mẹ vẫn phải chăm sóc bố bị di chứng của bệnh tai biến mạch máu não.
Đến một lúc nào đó,bạn mới hiểu được câu Con nuôi cha không bằng bà nuôi ông.
Cuộc sống của đại gia đình tôi bây giờ cũng đền đáp cho mẹ được phần nào.
Mẹ có thể tự hào :Gia đình ta không có nhiều tiền,nhưng là một Gia đình Giàu.
Chúng con có thể tự hào về Bố -Mẹ,
Các cháu cũng có thể tự hào về Ông-Bà.
Những giá trị tinh thần này sẽ làm bố mẹ sống lâu hơn nữa.
Ps :Ngày của Mẹ- Mother’s Day -chưa phải là một ngày lễ theo truyền thống của người Việt,nhưng hôm nay vào Internet thấy nhiều người viết cảm xúc,nên mình cũng tranh thủ viết mấy dòng.Mong tất cả các bạn Fb của tôi luôn nghĩ tốt về bố mẹ mình.
.Ps 2 :năm 2001 học được điều này từ cô hướng dẫn viên du lịch người Trung quốc Hà Thái Hương (Hứa Sài Sang ,có đúng không :Trên đời tất cả mọi thứ đều có thể giả ,chỉ có một thứ duy nhất là thật ,đó là người mẹ đẻ ra mình,vì vậy dù thế nào đi nữa cũng phải là người con có hiếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét