Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

BỐ TÔI


BỐ TÔI

Ông bà nội tôi gần 40 tuổi mới sinh bố tôi
Gần 20 năm sau mới sinh tiếp cô tôi.Như vậy là hiếm ,muộn,nên ông bà xin thêm con nuôi sau khi đã sinh bố tôi,thế nên tôi có 2 cô.
Theo hồ sơ lý lịch thì bố sinh ngày 2-9-1936 (Bính Tý),nhưng theo lá số tử vi mà bạn bè (Ông Diệm,ông Thiện )xem giúp bố thì ông tuổi Mậu Dần(1938)
Là con một,kinh tế lúc đó cũng khá giả :Các bà,các bác trong họ kể lại ,quán miến lươn của ông bà nội mỗi đêm làm mấy chục cân lươn…
Được chiều chuộng nhưng bố không ỷ lại,đến tuổi trưởng thành là đi thoát ly,làm du kích,sau đi văn công,là kép chính của Đoàn Văn công Sông Bôi-Hòa bình.Đi bộ đội,bị đau mắt (thiên đầu thống )nên được phục viên,về làm ở phòng văn hóa huyện ,đi học ở trường Lý luận Nghiệp vụ Bộ văn hóa (Đại học văn hóa)…đang học dở thì ông xin về vì hoàn cảnh gia đình.Trở lại Phòng Văn hóa Thông tin huyện công tác từ năm 1976 cho tới khi nghỉ hưu năm 1990.
Con một,cháu đàn.Ở tuổi 40 ông là bố của 8 đứa con :6 trai 2 gái.
Kinh tế sa sút theo đà chung của xã hội những năm 70 thế kỉ trước ,gánh nặng gia đình trĩu vai ,nhưng cuộc sống cứ bình lặng trôi đi.Bố làm công tác văn hóa quần chúng,mở các lớp dạy -học hát chèo khắp huyện,tôi được đi theo nên cũng biết sơ sơ vài làn điệu chèo.Ở đâu ,bố cũng được mọi người quý mến,bố là con nuôi của một gia đình ở thôn Lương đống xã Kim bình và một gia đình ở thôn Cát nguyên xã Nguyễn úy,dù các ông bà đều có con trai con gái…
Làm công tác Văn hóa ,nên 30 tuổi ,bố tôi có thể dẫn chương trình ở đám cưới,điều mà 50 tuổi tôi vẫn chưa làm được.Lối kể chuyện hài hước ,hấp dẫn ,lôi cuốn là điều tôi cũng không học được.
Tuy vậy,khi về nhà bố tôi ít nói và cũng không quát mắng con.Việc giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho các con cũng không mang tính áp đặt.Khi học xong phổ thông ,bố định gửi tôi vào trường nghệ thuật tỉnh,nơi ông có bạn làm lãnh đạo ,nhưng tôi lại muốn đi bộ đội,ông bực nhưng cũng không cản .Hôm nhập ngũ, một mình tôi xách túi,đi bộ đến nơi tập trung,không ai đưa tiễn…
Bố tôi sống thẳng thắn,không ham địa vị, không là Đảng viên…nên cũng không giữ cương vị lãnh đạo ,mặc dù ông là cán bộ lâu năm,có năng lực…(Điều này tôi nghe một bác trong họ nói lại )Bù lại ông được mọi người quý mến và kính trọng.
Đi bộ đội ,ông cũng có huân chương theo niên hạn do Chủ tịch Hội đồng nhà nước kí.
Hoạt động lâu năm trong ngành Văn hóa,ông cũng có nhiều huân ,huy chương của Bộ Văn hóa.
Nhưng có lẽ thành tựu lớn nhất cuộc đời ông là có một Đại gia đình hoàn hảo : cả 8 người con đều có vợ,có chồng ,có con.6/8 người con có nhà ở Hà nội có công ăn việc làm ổn định và đều là những công dân lương thiện.
Năm 2015 này bố đã trải qua cơn nhồi máu não lần thứ 3(Lần 1 năm 2001,lần 2 cách đây 10 năm) .Sau 16 ngày điều trị ở Bệnh viện Đại học Y Hà nội,đã hết viêm phổi,huyết áp ổn định ,cơ thể đang trong quá trình hồi phục,tuy vẫn ăn qua ống Xylanh .Các con trai, gái ,dâu,rể vẫn đang thay nhau chăm sóc, chưa phải cãi nhau về chuyện tiền viện phí ,hay đùn đẩy trách nhiệm ...
Tết này ông vẫn muốn về quê...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét