Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

LA HABANA XINH ĐẸP 2


Chuyến đi du lịch bụi đến Cuba lần này,tôi cũng muốn tìm hiểu về tính ưu việt của dịch vụ Y tế của một nước thuộc top đầu thế giới  trong lĩnh vực này ,nhưng không ngờ lại đến Bệnh viện vào ban đêm trên xe cấp cứu.
Khoảng 8h30 sáng thì Bác sỹ đến thăm bệnh và nói với tôi rằng anh bị ngộ độc thức ăn,chúng tôi đã xét nghiệm máu,thấy có cả ure và sarcarin trong máu,nồng độ vượt ngưỡng cho phép nhiều lần,nhưng hôm qua anh gần như hôn mê nên chúng tôi chưa kịp hỏi anh ăn ,uống gì ?
Bỏ mẹ,thế này khéo ngộ độc cả tôm hùm lẫn nước mía,chắc cũng giống ở Việt nam ,nước mía cho thêm đường hóa học ,chất tạo ngọt,còn tôm hùm ướp lạnh bằng phân Ure ?
Do được chăm sóc bằng thuốc tốt nhất,nên đến chiều tôi đã khỏe trở lại,và bắt chuyện luôn với người nằm giường bên (Phòng có 4 giường nhưng chỉ có 2 bệnh nhân,người Cuba ít ốm chắc vì được tiêm miễn phí Vacxin phòng chống ung thư )
Tôi cũng mở đầu bằng câu   Hai !!!Oăt ít ua nêm  và sau đây là bản dịch tiếng Việt
Ông là Raul Gonzalet gì đó,là ủy viên trung ương Đảng (Cuba chỉ  có mỗi đảng Cộng sản thôi ) bên này bình đẳng nên  trong bệnh viện  chỉ có thày thuốc-bệnh nhân thôi ,chứ không có bệnh nhân cao cấp ,bệnh nhân bình dân như ở Việt nam.Vợ ông  làm cửa hàng bách hóa,hai con gái đã lấy chồng,tôi để ý xem nhưng hình như ông không đem theo điện thoại di động.Có thời ông đã sang Việt nam làm đường  Sơn tây-Hòa lạc,ông cũng khen con gái Việt nam,nhưng không ró là ý gì.
Ông cũng khoe là được nghe Tổng bí thư đảng Công sản Việt nam thuyết trình ở Học viện chính tri quốc gia Phi-Che (Chắc là tên ông Phiden và ông Che Ghevara gì đó ) Bài  thuyết trình Việt nam Cuba và vấn đề canh giữ hòa bình thé giới,dự kiến 2 tiếng phải kéo dài tới 3 tiếng vì luôn luôn bị ngăt quãng bởi những tràng vỗ tay kéo dài…Ông Phiden ngồi dưới cứ gật gù liên tục.
Cho tới buổi chiều,chỉ thấy y tá đến phát thuốc uống ,không thấy ai đến thăm,và cũng không nghe  thấy tiêng chuông điện thoại reo.
Buổi tối , cô con gái đến thăm, cô đi một mình ,nên tôi ra ngoài hành lang ngồi
Cô y tá đi phát thuốc buổi tối về,xe để ngay cạnh chỗ tôi ngồi,đưa măt nhìn tôi có ý trông hộ rồi đi nhanh xuống tầng dưới. 
Tôi nhìn sang thấy mấy hộp các tông đề chữ Xí nghiệp dược phẩm Trung ương 2.Thấy hay tôi lấy một vỉ thuốc lên xem, suýt nữa thì reo lên ngạc nhiên chưa như trong quảng cáo trên truyền hình Việt nam :Berberin Made in Vietnam .
Thì ra những loại thuốc tốt nhất là như vậy.Nhưng nghĩ lại cũng thấy đúng,dùng hàng của Việt  nam là của CNXH ,là yêu nước,
Cũng như ở Việt nam,người dân Cuba  phải thắt lưng buộc bụng để xây dựng CNXH.Họ mua chịu thuốc của Việt nam và trả bằng đường kính,họ còn đề nghị trả bằng Xì gà Habana,nhưng chị Tiến không thích,vì chồng chị hút toàn Malboro.
Cô con gái bệnh nhân UVTW Đảng ra về ,tôi trở vào phòng,thấy ông đang xem ,chắc là thời sự buổi tối ,trên chiếc Tivi  Vietronic 14” treo trên tường,nên tôi không quấy rầy ông nữa,định lấy chiếc Ipod Tàu ra nghe thì mới nhớ là đã tặng ông bác sỹ lúc chiều.Buổi sáng,sau khi thăm bệnh xong ,ông còn ngồi chơi với tôi nửa tiếng,hỏi han tình hình Việt  nam ,rồi thì chuyện bóng đá World cup .Tôi nói vừa ngồi xem ở màn hình lớn,vừa uống bia,ông có vẻ ngạc nhiên,máy nghe nhạc tôi để trên giường,ông thấy,cầm lên xem ,thích thú ,xong lại để xuống.Buổi chiều ông lại đến chơi và muốn nghe thử.Biết ông thích,tôi tặng luôn.Bệnh nhân ít nên ông ngồi với tôi khá lâu,kể chuyện về thời gian làm bác sỹ ở Angola,tích cóp về mua được chiếc Lada 2106 đời 89  máy còn tốt,nhưng mua chỉ để đó thỉnh thoảng mới sử dụng,đi làm ,ông vẫn đi bằng xe bus…

 Xem đông hồ thấy hơn 10h ,tôi tăt đèn,ngủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét