Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

TRÍ THỨC VIỆT


Trí thức chỉ là cục phân  !
Câu này mọi người cho rằng của Mao trạch Đông ,nói năm 1942
Nhưng cũng có bài viết lãnh tụ giai cấp vô sản Lê nin nói câu này trước .
Cho dù ai nói thì cũng thấy rõ một điều là các lãnh tụ  Cộng sản coi trí thức chẳng ra gì .
Thế Trí thức là ai ?
Tất nhiên không phải tôi rồi .Trình độ văn hóa mới hết lớp 10 ,tức là phổ thông Trung học  ,nếu ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 đáng gọi là thoát nạn mù chữ thôi.
Chắc phải như chị ca sỹ Thanh  Lam mới gọi là trí thức ,vì chị mắng ca sỹ Nam kỳ là phần lớn vô học ,nhờ truyền thông giỏi Lăng xê mà trở nên nổi tiếng thôi,chứ óc bằng quả nho…
Khái niệm trí thức trong từ điển Bách khoa bó hẹp hơn ,nhưng tôi cho rằng những người đã tốt nghiệp đại học xứng đáng được gọi là trí thức ,họ là tầng lớp học cao ,hiểu rộng ,hơn số đông 75% nông dân chúng tôi ,họ có trách nhiệm dẫn dắt ,khai sáng cho số đông còn lại .
Không có trí thức thì còn lâu mới có CNXH ,CNCS .Lê nin nói vậy.
Nhưng mọi người yên trí đi , 24 000 tiến sỹ (Chắc chỉ có vài người ngoài Đảng ) sẽ dẫn dắt chúng ta  đi tắt ,đón đầu tới bến vinh quang  .Chẳng mấy chốc mà anh  Dậu chăn bò quê tôi  cũng có biệt phủ như của anh giám đốc Yên bái  :làm theo năng lực ,hưởng theo nhu cầu mà .Sẽ chẳng còn ai chăn bò ,quét rác ,đến lúc ấy thì bét nhất chắc cũng phải Phó tiến sỹ .
Nhưng mà tôi thấy không ổn .
Bạn hãy xem  bản  kiểm điểm của một bác sỹ Phó Trưởng khoa ,ngoài 50 tuổi rồi ,viết gửi Lãnh đạo thì thấy .Tôi cũng muốn đặt câu hỏi như Thanh Lam .
Trí thức mà thế này ư ?
Hơn 40 năm trước ,tôi được Thày dạy :
“ Trợn mắt coi khinh nghìn lực sỹ
Cúi đầu làm ngựa đứa hài nhi “ (Lỗ Tấn )
Nhưng chắc bây giờ ở bậc đại học ,người ta uốn nắn sinh viên phải ngoan ngoãn như vị bác sỹ kia .
Còn hèn thì chắc người ta không dạy .
Đây chắc là bệnh lây nhiễm trong giới Trí thức nói chung ,chỉ có một số ít ,rất ít miễn nhiễm .
Tôi nói vậy có đúng không ?
Nếu không đúng thì Việt nam đã có tên trên bản đồ các quốc gia dân chủ  của thế giới từ lâu rồi .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét