Chủ Nhật, 15 tháng 10, 2017

MƯA LŨ VÀ XẢ LŨ


                                       

Ngày 10 ,11-10-2017 (hai mươi mốt ,hai mươi hai tháng Tám )vừa qua ,mưa lớn ,liên tục  trong 2 ngày làm nước sông dâng cao ,gây ngập úng ở Hà nam ,Ninh bình ,Thanh hóa …Mưa lớn ở Hòa bình ,Yên bái gây lũ ,sạt lở đất  vùi lấp hàng chục căn nhà ,chết nhiều người ,mất  tích (chắc chết nhưng chưa tìm thấy xác ) cũng nhiều .Thống kê cho thấy phải hơn 100 sinh mạng .

  Mưa lớn cũng làm vỡ đê bao  (Chương mỹ - Hà nội ).

 Mực nước các hồ thủy điện lên nhanh ,buộc phải xả lũ.Việc này ghóp phần làm tăng mực nước các sông lớn lên chút ít ,nhưng gây lũ trên mạng thì nhiều .Mọi người phẫn nộ , đổ tội cho Chính quyền ,rồi chửi bới quá lời ,mà ít chịu nhìn nhận vấn đề một cách có suy nghĩ thấu đáo .
 Việc mưa lớn gây ngập lụt ở Ninh bình –Mức nước ở xã Đức long ,Lạc vân  huyện Nho quan cao hơn năm lụt kỉ lục trước đó gần nửa mét ,tất nhiên không phải do thủy điện Hòa bình xả lũ ,mà chủ yếu do mưa lớn ở Kim bôi ,Lương sơn,Lạc thủy  của Hòa bình  trút nước xuống sông Bôi  (Tới Ninh bình gọi là sông Hoàng long ) là sông nhỏ ,thoát ra sông Đáy chậm nên nước dâng lên nhanh là phải thôi .

Sông Đáy quê tôi ,nước  lên nhanh cũng vậy ,chứ chưa đến mức phải phân lũ cho sông Hồng qua đập Phùng ở Đan phượng –Hà nội .
Thủy điện Hòa bình là công trình  trọng điểm Quốc gia  nên được tính toán thiết kế  chu đáo ,tính đến mọi phương án.(Ngày trước tôi đọc báo thấy nói 100 năm sau ,theo tính toán thì đập mới dịch chuyển về phía hạ lưu chừng 1cm (một phân,tức 1% của một mét )

 Chỉ có các nhà máy thủy điện nhỏ ở miền Trung hoặc vùng núi phía Bắc của tư nhân mà phần lớn có liên quan lợi ích tới quan chức chính quyền ,có thể do tư tưởng ăn xổi ở thì ,chú trọng lợi nhuận mà không tính toán chu đáo tới tác động môi trường ,hậu quả của việc xả  lũ nên mới làm ẩu ,xả bừa hoặc thi công gian dối gây vỡ đập .

  Còn việc xạt lở đất ,lũ ống ,lũ quét gây thiệt hại về người và của thì rõ ràng là hậu quả của việc chặt phá rừng bừa bãi của dân ,và chặt phá có tính toán của quan .
Dân thì do tập quán canh tác ,trình độ nhận thức ,phá đã đành .

Quan ,làm nhiệm vụ bảo vệ rừng ,phá thế nào ?
Đơn giản là thuê lâm tặc chặt gỗ quý,rồi đến bắt ,chở tang vật về ,sau bán đấu giá ,nội bộ chia nhau …

 Hoặc nhận tiền hối lộ từ lâm tặc ,có như vậy thì mới có biệt  phủ làm hết gần trăm khối gỗ quý  Hòa thân bên tàu có sống lại nhìn thấy chắc cũng ghen tỵ ,mà đó chỉ là các quan cỡ vừa vừa ,chưa phải quan đầu tỉnh hoặc to hơn .

Công khai xây biệt điện ,biệt phủ to như vậy  là đã xem thường quan Thanh tra  rồi ,còn dân thì chắc chúng coi như cỏ rác .Sợ gì dư luận .
 Ăn của rừng rưng rưng nước mắt
Nói thế là tư tưởng AQ thôi ,chứ đợi đến bao giờ Trời trừng phạt lũ quan tham vô lại ấy .Chỉ biết trước măt mỗi lần mưa lớn lại một lần xót thương những đồng loại xấu  số ,trách Trời không công bằng.

Biết vậy mà chẳng làm gì được ,nghĩ cũng buồn .

Nhưng mong mọi người hãy biết vậy .

Nhận thức đúng là bước khởi đầu .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét