Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

KỈ NIỆM THÁNG 7



Facebook nhắc kỉ niệm 4 năm trước .
Nhớ lại kỉ niệm 40 năm trước .
Ngày ấy vừa tốt nghiệp Trung học Quân y ,nhận điều động về tiểu đoàn 3 trung đoàn 826 sư đoàn 354 vừa thành lập ,thuộc Quân khu Thủ đô .Đóng quân ở Tân Lạc ,Hà Sơn BÌnh .
Tới đơn vị là có việc luôn : 3 sỹ quan bị sốt  xoắn
   khuẩn vàng da .Điều trị bằng kháng sinh ,2 người chuyển biến tốt ,1 có dấu hiệu nặng  thêm phải chuyển tuyến trên là viện 145 Quân đoàn 1 .
Ngày cuối cùng của đợt điều trị ,còn thừa 1 lọ kháng sinh ,loại Penicilin chậm 1 triệu đơn vị 1 lọ .
Ông chủ nhà đang bị mụn ở chân mà chưa uống thuốc gì ,ông nói ,bệnh gì ông cũng dùng Penixilin là khỏi .
Công việc thường ngày của ông là vào rừng chặt nứa ,đứt chân đứt tay là chuyện thường tình ,tất tật đều dùng kháng sinh chữa trị .
Thấy vậy ,mình tặc lưỡi : chiều cụ phát cho tình quân dân thêm gắn bó .
Vẫn thử phản ứng đàng hoàng ,sau đó phóng nhanh nửa lọ ,tức là nửa triệu đơn vị ,loại này phải bơm thật nhanh không là tắc kim luôn .Tiêm xong ,ông cụ xuống bếp đun nước .
Chưa đầy phút sau ,ông chạy lên ,tay nọ gãi tay kia ,chú ơi sao tôi ngứa quá  .
Bỏ mẹ ! Dị ứng thuốc rồi .
Vậy bác nằm đây ,cháu đi lấy thuốc  .
Không hiểu sao ,ngày ấy dùng kháng sinh Penicilin điều trị mà trong túi thuốc không có lấy một ống Adrenaline nào ?
Phi rất nhanh lên Ban quân y trung đoàn cách đó gần nửa cây ,đứng dưới nhà sàn nói trong hơi thở :Adrenalin cấp cứu .
Dược tá rất nhanh lấy cho hai ống thuốc  ,chạy luôn về ,vẫn còn kịp nghĩ :Bác ấy mà chết ,mình đi tù  cũng chẳng sao ,nhưng biết ăn nói thế nào với vợ con bác   .Hai bác  rất tốt với mình ,cô con gái duy nhất của họ đang học sư phạm Hòa bình ,mình cũng chưa gặp bao giờ ...Ăn làm sao ,nói làm sao bây giờ ?
Về tới nơi ,lấy tay bẻ ngay ống thuốc ,tiêm luôn bắp thịt ,sau đó là liệu pháp tráng bơm tiêm :Đâm kim vào tĩnh mạch ,hút ra vài ml máu ,bơm vào ,rút kim .
Không hiểu sao ,lần đầu thao tác ,nhưng chính xác ,và rất bình tĩnh  .
Lúc sau thì Bác sĩ chủ nhiệm quân y trung đoàn  xuống ,đem theo chai dịch truyền .
Có người chuyên môn cao hơn bên cạnh,mới thấy vững tin .
Trong khi chờ chuyền xong chai nước ,mới xem lại ống thuốc vừa tiêm ,thì ra là Noadrenalin  chứ không phải Adrenalin  .Thì ra dược tá đưa 2 ống khác nhau ,mình không kiểm tra ,tương luôn .Cũng may không sao .
Sự việc xảy ra lúc gần 10 h ,đến khoàng 2 h chiều ,bác tỉnh .
Khen : Thuốc của chú tốt thật .
Không biết ông khen loại thuốc nào .
Sau này còn xử lí 2 trường hợp dị ứng Peneciline  nữa ,một trường hợp do y tá sơ xuất ,trường hợp còn lại là mình tiêm cho người thân ,cũng may cả hai đều xử lí tốt đẹp .(Năm 1975 chứng kiến mấy bác sỹ ,y sỹ ,y tá ở đội điều trị 20 lúng túng ra sao khi xử lí một ca dị ứng kháng sinh ,lúc ấy mình chỉ đứng ngoài ,cảm thấy lo lắng  vì học thì có vẻ dễ mà sao đông người như vậy mà cũng luống cuống ,thao tác lóng ngóng ,thế này nếu gặp ,làm sao mình làm được ).
Gần đây có vụ Bs Hoàng Công Lương ở Bệnh viện Hòa bình sơ ý làm chết người bệnh phải đi tù ,mới thấy số mình vẫn may  .Chứ không ,cuộc đời đã khép lại từ 40 năm trước .


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét