Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2019

ĐI TÀU HỎA ẤN ĐỘ .


ĐI TÀU HỎA ẤN ĐỘ .
Ấn độ rộng hơn 2 triệu cây số vuông ,với số dân hơn 1 tỷ nên lo cho việc đi lại của từng ấy người cũng là vấn đề lớn  .
Nhưng họ đã làm được  .
Đi lại trong nội bộ bang hoặc di chuyển liên bang  thì đi tàu hỏa rẻ hơn ô tô .Tất nhiên ,đi máy bay nhanh hơn thì giá cũng đắt hơn .
Có đến các nhà ga xe lửa mới thấy Ấn độ đông dân thế nào .
 Có đi tàu mới thấy thực  hư việc đu bám tàu ra sao .
GA TÀU Thông thường ,một thành phố xấp xỉ triệu dân cũng có thể có tới hai ga đường sắt  chính ,nơi xuất phát của những chuyến tàu liên bang  .Mỗi ga tàu có hàng chục sân ga Platform , chia làm hai khu cho tàu Liên bang và tàu địa phương .Mạng lưới bán vé rất thuận tiện ,có thể mua vé tàu ở bến xe ô tô .Lưu ý một điều là khi bạn mua vé ở ga này ,nhưng tàu lại xuất phát ở ga kia  ,vậy nên  bạn cần phải hỏi chắc chắn tên ga xuất phát ,dù trên vé đã ghi .
VÉ TÀU  Trên vé có thông tin họ tên ,tuổi ,giới tính ,tên tàu ,số tàu (thường có 5 số ) ,hạng vé ,số ghế ,ngày giờ xuất phát  ,giờ đến ga cuối bạn muốn đến .Nhưng máy bán vé của họ đã cũ ,nên đôi khi thông tin này bị in đè lên chữ in sẵn trên vé ,khó đọc .
HẠNG VÉ  Hạng cao nhất là toa 1 tầng1 tier
Thứ đến là toa 2 tầng  2 tier
Sau đến toa 3 tầng Ba hạng vé này có điều hòa .có chăn , ga ,gối .
Tiếp đến là toa ngủ Sleeper (Cũng 3 tầng ,có số ghế nhưng không có điều hòa ,không có ga ,gối ),toa ghế ngồi (mỗi hàng 6 ghế như máy bay 737 ) và cuối cùng là toa hạng hai Second class .
Vé toa 2 tầng từ MUMBAI đi NEW DELHI khoảng 1 500km giá 2000Rs khoảng hơn 700 000đ ,giường trên có thể rẻ hơn .
Cũng vé toa 2 tầng từ KOLKATA đi CHENNAI khoảng 1 700km  có giá 3780Rs (Giường dưới )Vé đắt có lẽ do mua ở phòng vé chỉ dành cho người nước ngoài .Mua ở đây chắc lúc nào cũng có sẵn ghế dành cho người nước ngoài ,vì hỏi phòng vé  ở ga không có ,họ chỉ đến đây )
Vé toa 3 tầng từ BENGALURU đi GOA giá 850RS ,tàu chạy khoảng 14 tiếng .Đây là vé giường dưới .
  Sleeper từ PATNA đi KOLKATA giá 200Rs ,khoảng cách bằng từ Hà nội đi Huế .Giường dưới .
Vé ghế ngồi từ VARA NASI đi PATNA giá 100 Rs .(khoảng 36000đ)
Mỗi đoàn tàu thường kéo tới 2 chục toa ,1 toa hạng nhất ,vài toa hạng nhì ,chục toa hạng ghế ngủ .Toa ghi theo thứ hạng bên ng oài toa ,chứ không đánh số thứ tự .Các toa hạng sang bố trí ở đầu tàu .Trên sân ga có biển chỉ dẫn nên cũng dễ tìm đến toa của mình .
ĂN UỐNG TRÊN TÀU : không có toa ăn ,chỉ có toa phục vụ ,nhân viên đem chè ,nước đi phục vụ tận nơi ,họ hỏi từng khách xem có đặt bữa trưa ,bữa tối không ,rồi đem đến tận nơi ,ăn xong mới trả tiền .Trên tàu không bán đồ uống có cồn .
Tàu chạy êm ,tốc độ có thể đạt tới 120km/h ,nhưng bình quân  cho cả chặng thường là 60 - 70 km/h .Như từ MUMBAI đi NEW DELHI xấp xỉ ngàn rưởi cây ,chạy mất gần 24 tiếng .
Tuy là  nước công nghiệp nhưng Ấn độ không làm đường sắt cao tốc .
Khách đi tàu là dân lao động ,nên tàu của họ cũng bình dân .
Tính trong 70 năm trở lại đây ,đường sắt Ấn độ phát triển mạnh ,mạng lưới tỏa rộng ,điện khí hóa .(Thu nhập quốc dân bình quân đầu người cũng xếp trên Việt nam.)
Còn Việt nam đứng yên .
Như vậy là tụt quá xa rồi còn gì .
Nghèo ,đường sắt chậm phát triển ,thế mà lại mơ làm đường sắt cao tốc .

Có vấn đề gì bên trong đây ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét