Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

RƯỢU VÀ BẢN LĨNH ĐÀN ÔNG



Có lẽ rượu và đàn bà là hai món quà đặc biệt Thượng đế ưu ái dành cho phái  mày râu .
Thuở con người còn sống bày đàn ,ăn  lông ở lỗ ,chưa có lụa Khaisil ,nước hoa Chanel và đồ lót Victoria ,rượu còn hấp dẫn hơn cả đàn bà .Chứ không như sau này thời ông Tú  Xương ,sẵn sàng bỏ rượu ,bỏ chè  nếu đặt 3 thứ trước sự chọn lựa .
Không có rượu ,chắc cũng không có thơ luôn .Các nhà thơ khơi nguồn cảm hứng từ rượu .(đây muốn nói thơ Văn Cao thôi ,chứ thơ Tố Hữu chắc lấy từ suối lê –mác…)
Đôi khi những tuyệt đỉnh công phu của Võ Tòng hay Jacky Chan cũng nhờ có rượu.
Sự can đảm của đàn ông cũng là nhờ rượu .
Đàm phán ,thương thuyết hợp đồng làm ăn ,không có tiệc rượu khó thành công :”sự đại như thiên túy diệc hưu “ (Việc to như trời say cũng xong ) .
Ấy là nói những mặt tích cực của rượu chè :
  Bán dạ tam bôi tửu
  Bình minh nhất trản  trà
  Thất nhật dâm nhất độ
  Lương y bất đáo gia .
Nhưng cuối năm cũ ,đầu năm mới công việc nhiều ,đình đám nhiều ,không uống không được .Có người mời rượu ,mấy ai dám từ chối .Uống rượu mời mà như uống sự bực tức vào dạ dày ,chuyện này xảy ra thường xuyên ,lặp đi lặp lại trong  bất cứ tiệc rượu nào ở nhà quê .
Cách đây vài năm ,trong một tiệc cưới ở làng ,có anh bạn bằng tuổi ,rượu đã ngà ngà ,cầm chén đến mâm , giọng bỗ bã  :
 Uống với thằng cháu một chén .
Mày với tao khác họ ,sao dám xưng chú với tao ? Mình hơi cao giọng .
Thì bà nội tao ở họ nhà mày .
Mình to tiếng vài câu ,anh bạn thấy ngượng vì đuối lý ,bỏ đi ,lần sau lại chạm trán ở đám cưới khác  ,nhưng bạn không dám đến gần ,mình liền gọi lại ,chạm cốc ,Anh bạn đã e dè chứ không dám sỗ sàng như  trước .
Lần khác đi ăn Tân niên nhà một người anh  họ đằng vợ ,có một vị ít tuổi hơn mình ,có quan hệ anh em với chủ nhà , cầm chén sang mâm :Nào chú ,chạm cốc  !
Hơi bực mình vì cách xưng hô  xấc xược ,(mình họ khác ,nó họ khác nhưng nhà quê vẫn thế ,vì các mối quan hệ đan xen phi nội tắc ngoại )
Mình trả lời :
Không uống  (Vì tiệc rượu đã kết thúc )
Vị ấy vẫn cao giọng tự nhiên như chủ nhà : Chú phải uống .
Không tiện đáp trả to tiếng nên mình im lặng ,đứng dậy đi uống nước .
 Văn hóa rượu nhà quê là như vậy .Bố mẹ mình  không bao giờ ép mình phải thế này ,phải thế kia . Lãnh đạo ,chỉ huy đơn vị cũng ít khi ra mệnh lệnh như  thế .Nhiều bậc đàn anh có thể nói chú dùng thêm chút nữa .Hoặc ở một vài nơi ,họ đưa ra lời mời thuyết phục ,đành phải uống thêm nhưng chưa ai nói anh phải uống
 .Nếu có hậu quả từ việc uống rượu , vợ con mình là người chịu thiệt thòi ,chứ mấy anh bạn chuốc rượu làm cho mình say mất kiểm soát ,liệu có hỏi thăm hay ân hận ?
Nói thì dễ ,nhưng vào tiệc rượu ,kiểm soát bản thân  rất khó .
Chỉ có lời khuyên :đừng để người khác điều khiển mình trong tiệc rượu .Làm được điều này ,bạn là người có bản lĩnh.
 Tửu đương thiểu ẩm .Sự tất đa tri .(Rượu nên uống ít .Việc cần biết nhiều .)
Cheers !


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét