Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

ĐƯỢC GÌ QUA NHỮNG CHUYẾN ĐI


Cách đây gần 3 năm ,trong chuyến phượt “Đi dọc Việt nam “ cùng anh Hoàng Thê ,có một anh bạn nhắn tin :Đi thế thì được cái gì ?
Mình tuy không phải dân kinh doanh ,nhưng vẫn tính toán hơn thiệt mỗi chuyến đi .Vì không thu hoạch được điều gì đó thì đi làm gì ?
Đi du lịch theo đoàn ,hướng dẫn viên thường nói đùa đó là một cuộc hành xác ,nhưng ai cũng thích .Đi phượt còn mệt hơn ,vì gần như cả ngày dãi nắng ,dầm mưa ,hít bụi ,nhưng nhìn cuộc sống gần hơn ,trải nghiệm thật hơn .
Chuyến đi đầu tháng vừa qua ,gọi là đi phượt cũng được  ,vì đi bằng xe máy ,qua 6 tỉnh thành :Quảng ninh – Hải phòng –Thái bình –Nam định –Ninh bình –Hà nam.
Nhưng chính xác hơn ,là chuyến đi thăm đồng đội .Có người gặp nhau thường xuyên ,có người gặp lại sau vài chục năm .Cảm xúc từ những cuộc gặp này chính là cái được không thể cân đong đo đếm .
TÌNH MẸ -CON
Phần lớn đồng đội gần 30 năm trước ,nay tuổi lục thập ,thất thập .Cha mẹ đã mất ,chỉ còn rất ít còn mẹ già :Mẹ 98 con 72 ,mẹ 92 con 67,tuy gánh nặng không đặt hết lên vai ,nhưng trách nhiệm chính .Có người xa mẹ thỉnh thoảng mới về,có người  mẹ con ở gần nhau .Dù xa hay gần ,các anh đều ý thức trách nhiệm ,làm tròn bổn phận ,đôi khi còn là người bạn tâm tình ,giãi bày tâm sự .(Mẹ gọi con là bác ,xưng tôi :Bác thông cho tôi cái điếu ,bác pha cho tôi ấm chè …) Cảm nhận thật rõ câu tục ngữ :Trẻ cậy cha ,già cậy con .Chứ không trừu tượng như câu Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra .
TÌNH ĐỒNG ĐỘI
Vài chục năm không gặp ,nên khách đến chơi là một sự kiện trọng đại ,dù đã gọi điện dặn trước cơm 2 rau 1 thịt thôi ,nhưng cỗ bàn ê hề  vì thực tâm mến khách chứ không phải khoe giàu ,hay  túng thiếu phải vay tiền đãi khách.Gọi điện cho bạn ,có người ở gần ,có người ở xa hai chục cây số ,sắp đến giwof ăn mới gọi điện ,tuy đang bận trông cháu ,chăm vợ ,vẫn thu xếp đến gặp ,cả bữa ăn chỉ một hai lần gắp ,gần 70 vẫn uống vô tư .Điều khâm phục nhất là gọi  điện mời đến uống rượu mà  không báo trước  (mời muộn thường dễ tự ái ) cho bậc đàn anh ,mà đàn anh vẫn đến .Những bữa rượu ôn lại chuyện xưa tưởng không bao giờ dứt ,nhưng ai cũng kiềm chế tửu lượng ,giữ được sức khỏe .
TÌNH VỢ CHỒNG
Đã dựng vợ gả chồng cho các con ,làm nhà cho chúng ra ở riêng nên bây giờ phần lớn phần lớn ông bà ở với nhau ,lấy việc chăm cháu nội ,cháu ngoại làm niềm vui hàng ngày .Nhưng mối quan tâm đến chồng thể hiện sự chăm chút đến từng chi tiết nhỏ khi chồng đi chơi một vài ngày .Hoặc lo bữa cơm chu đáo khi khách của chồng đến thăm .Rồi  dặn chồng đưa khách đến quán ngon ăn sáng …
Không phải là  tướng ,tá mới có hiếu như vậy .
 Không phải chỉ là đồng đội vào sinh ra tử mới quý nhau như vậy .
Không phải vợ lính ,trải qua gian khó ,mới tình cảm như vậy .
Mỗi chúng ta ,nếu chịu khó học hỏi xung quanh ,nếu biết sửa đổi mình ,đều có thể trở thành người con có hiếu  ,người bạn tốt ,người chồng đáng yêu.
Học từ sách ,học từ những người xung quanh ,học từ những chuyến đi .

Học mãi .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét