Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

HỘI CHỨNG ĐÁM ĐÔNG


Sự kiện xã hội nổi bật tuần qua là Giải vô địch bóng đá U23 châu Á  ( AFC U23 Asian cup ) .
Châu Á có gần 50 nước (1/4 Liên hiệp quốc ) dân số tới hơn 4 tỷ trong tổng số 7 tỷ người toàn hành tinh .
Nhưng giải bóng đá này chỉ có 16 quốc gia tham gia ,giải tổ chức 2 năm 1 lần ,lần này là lần thứ 3 ,tổ chức ở Trung quốc .Việt nam vào chơi trận chung kết ,và đây là lần đầu tiên  đội tuyển làm được kỳ tích này .Cả Xã hội Việt nam ,từ trẻ tới già phấn khích ,sắc đỏ rợp trời từ nông thôn tới thành thị  .Năm 1975 ,cả bộ máy tuyên truyền khổng lồ của Đảng cũng chưa tạo ra được sức mạnh quần chúng tự giác như sự kiện bóng đá này .
Phía chính quyền gắn sự kiện này với thế nước ,vận nước .
Dân Việt chắc không nghĩ như vậy .
Sau năm 1975 ,cứ như các thánh đã phán ,Việt nam chẳng mấy chốc sẽ thành cường quốc .Đã đánh thắng 2 đế quốc to thì việc xây dựng CNXH chỉ là chuyện nhỏ .Thiên đường Cộng sản ở ngay phía trước .
Nhưng rồi 10 năm trôi qua ,con thuyền cách mạng do Đảng cầm lái vẫn mịt mù đại dương ,không thấy bến vinh quang đâu cả .
Rồi thì đổi mới ,rồi thì năm nay bước ngoặt ,năm sau then chốt ,bản lề , rồi thì không ngừng tiến lên với ý chí cách mạng ,quyết tâm cao ,thắng lợi rực rỡ …
Thắng lợi chẳng thấy đâu ,chỉ thấy nợ công cao ngút cùng lâu đài biệt phủ nguy nga của các quan đua nhau mọc như nấm sau mưa .
Có Internet ,mạng xã hội ,thông tin không che dấu được nữa .Anh chăn bò quê tôi cũng biết cái thằng gì Yên bái lấy tiền đâu xây biệt phủ to,hay thằng nào uống chai rượu giá trị hơn con bò anh nuôi cả năm .Anh hiền lành nên không dám chửi to ,sợ chính quyền nghe thấy bắt bỏ tù :Địt con mẹ nó chứ rực rỡ với chả yên bình .Dê của bố chăn thả vất vả ngày đêm , chúng nó bắt của bố giữa ban ngày ban mặt ,chạy đuổi theo mà không làm gì được ,chúng còn vung dao đe dọa.
Những chuyện như vậy kể ra vài trang giấy .
Còn tin ai  được nữa hay không ?
Khi ánh hào quang chiến thắng tắt dần
Khi niềm  hy vọng vào ngày mai tươi sáng tắt dần
Thì một sự kiện bóng đá  bình thường ở tầm châu lục  cũng khiến cả xã hội lên đồng .
Không phải tất cả đều đam mê môn thể thao này .
Không phải tất cả đều xem bóng đá ,yêu đội tuyển U23.
Mọi người hò hét ,anh không thể lặng im.
Tôi không xem bóng đá một cách cuồng nhiệt .
Tôi không theo đám đông .
Nhưng tôi hy vọng hiệu ứng đám đông lan tỏa từ Đồng tâm tới Cai lậy .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét