Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017

QUAN CHỨC CHÁO LÒNG


Nhà văn Nam Cao nổi tiếng ,được mọi người biết đến qua nhân vật Chí Phèo ,Thị Nở ở làng Vũ đại.
Những người biết truyện ngắn Đôi mắt của ông ít hơn,có thể vì không còn giảng dạy truyện này ở bậc Phổ thông Trung học nữa .Nếu có nhớ ,là nhớ câu "Tài thật !Tài thật ! Tài đến thế là cùng .Tiên sư anh Tào Tháo ",câu kết của truyện .
Tôi thì ấn tượng nhất với nhân vật anh thanh niên vác tre (hay anh thanh niên ba giai đoạn ),Một anh thanh niên nông dân tiêu biểu ,điển hình ,chắc đã thoát nạn mù chữ ,tuyên truyền về đường lối cách mạng  cho một trí thức ở thành phố ,tản cư về quê.
Và một nhân vật nữa là tay bán cháo lòng trở thành cán bộ ủy ban hành chính ,cũng như Xuân tóc đỏ của Vũ Trọng Phụng .
Những người nông dân như anh hoạn lợn ,bán cháo lòng ,hay anh chàng nhặt bóng ở sân quần vợt đều trở thành những nhà lãnh đạo khi cách mạng thành công .Anh thanh niên ba giai đoạn trở thành cán bộ tuyên huấn.
Trí thức chỉ là cục phân ,như Mao chủ tịch đã nói .
Đến nay ,những Lão thành cách mạng này đã già,phần lớn đã đi gặp tiền bối ,chỉ còn lại vài ông cai hay anh hoạn lợn...
Phát huy truyền thống Cách mạng ,nay con cháu họ nắm giữ những chức vụ then chốt trong bộ máy chính quyền,từ cấp xã tới Trung ương .Nhà nào có truyền thống khoa bảng ,nếu ngoan ngoãn phục tùng ,nguyện trung thành với Cách mạng cũng được hưởng phần,có khi còn được phong anh hùng lao động để làm gương cho người khác phấn đấu.
Khác với ngày xưa nặng về lý lịch ,nay coi trọng học vị ,học hàm ,nên lãnh đạo bây giờ toàn Giáo sư ,Tiến sỹ  (Bằng cấp đi mua thôi vì gen di truyền thì con anh cháo lòng  chỉ giỏi đánh tiết canh ,chứ bảo cân bằng phương trình làm sao biết ).Không tin bạn cứ hỏi anh gì Bí thư thành phố con cán bộ cấp to ở miền trung ấy ,bằng Tiến sỹ của Đại học hoàng gia Đông Timor cũng  không đắt lắm đâu.
  Nếu không quen nói trước công chúng hay trả lời phỏng vấn,trường Lý luận chính trị cao cấp dạy bạn  thuộc lòng hai mẫu câu : 1 - Đúng quy trình  .2 -...đến đâu ,...đến đó.
Nhớ quán triệt .
Gần đây có một số phát ngôn của quan chức ,từ chị phó chủ tịch tới ông tướng quân đội hay thứ trưởng bộ nọ , bộ trưởng bộ kia trở thành mục tiêu công kích của dư luận ,hoặc trở thành đề tài những câu chuyện tiếu lâm , chắc là vì họ mới làm quan chưa thuộc bài ,hoặc phóng viên hỏi câu chưa có trong đáp án thi ...
 Thực ra ,nếu mọi người nhìn nhận vấn đề không dựa trên phép duy vật của thế lực thù địch ,mà hãy nhìn từ góc của Nam Cao về anh cán bộ ủy ban ,bạn sẽ thông cảm với phát ngôn của quan chức hiện nay.
Chứ ngày nào mở báo ra cũng thấy những phát ngôn ấn tượng của các quan chức cháo lòng ,sẽ buồn ,giận ,khinh...mà giảm tuổi thọ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét