Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

HỒNG VỆ BINH


Hồng vệ binh là  lực lượng Thanh niên,thiếu niên xung kích mà Mao Trạch Đông sử dụng trong Cách mạng văn hóa ở Trung quốc để đàn áp những người không cùng quan điểm ,dù ở cấp cao.Những thanh niên cuồng tín này sẵn sàng chém giết người thân nếu cấp trên sai khiến.
  Việt nam không có Hồng vệ binh ,nhưng có lực lượng Thanh niên xung kích sẵn sàng làm bất cứ việc gì theo lệnh của Đảng .
   Tôi gọi những người viết văn ,viết  báo  theo lệnh cấp trên là Hồng vệ binh  tuyên giáo .
   Nghĩa là hàng tuần ,tổng biên tập nhận chỉ thị từ cán bộ tuyên giáo ở cuộc giao ban ,về giao cho phóng viên viết bài ca ngợi hoặc công kích cá nhân ,tổ chức không cùng quan điểm với Đảng.
   Nhưng cũng có khi để lấy lòng cấp trên ,thể hiện lòng trung thành tuyệt đối ,họ không cần đợi lệnh  tuyên giáo  ,vẫn viết bài phê phán ,chửi rủa ai đó mà họ thấy  những người này dám bày tỏ chính kiến cá nhân  mà họ cho là phản động .
  Phần lớn trong số họ (văn nghệ sỹ ,nhà báo ) được  chút bổng lộc  mà tỏ lòng trung thành .
  Một số ít là những kẻ cuồng tín ,chế độ xã hội nào cũng có loại người này .Cũng như cả thế giới lựa chọn con đường A để đi ,thì vẫn có vài nước đi con đường B  mà họ cho là đúng ,dù nhiều nước thấy sai đã quay sang hướng khác ...
  Gần đây ,một tờ báo của một giới chuyên môn hạn hẹp ở một thành phố lớn  có bài viết phê phán ,gần như thóa mạ một giáo sư đáng kính ,chỉ vì giáo sư này bày tỏ  chính kiến trên trang cá nhân của mình ,không phù hợp với chính kiến của số đông mà chính quyền định hướng.
  Lẽ ra một bài như vậy phải phát trên hệ thống phát thanh VOV hoặc loa phường  may ra còn chút hiệu quả .  Chứ viết ở báo quốc doanh ,phát hành ở một vài đơn vị hành chính sự nghiệp ,ai đọc ?
  Còn phát hành trên mạng ,thì phần lớn những người sử dụng Internet đều biết và tôn trọng Giáo sư này,hàng chục triệu sinh viên ,học sinh cũng vậy .
  Nên bài báo (chắc của một kẻ bồi bút )kia ,mà mục đích chắc là đón trước ý chủ ,đã đem lại tác dụng ngược .Hoặc nếu không  thì Tổng biên tập chắc cũng là loại quan chức cháo lòng ,con em của anh thanh niên ba giai đoạn trong truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao ,nay làm cán bộ .
  Đúng là trí thức cục phân ! (Mao nói đấy ,không phải tôi )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét