Thứ Tư, 10 tháng 11, 2021

MOSCOW - MÁTXCƠVA . TÌNH YÊU - CUỒNG TÍN...

 


 

  Москва -Moscow -Matxcova là thủ đô Liên bang Xô viết CCCP ,sau này là thủ đô Liên bang Nga .
Liên bang Xô viết là thành trì của phe xã hội chủ nghĩa ,thành trì của hòa bình thế giới .
Từ nhỏ tôi đã được người lớn dạy như thế .
Là người Việt ,ai chả yêu hòa bình ,yêu Liên Xô.
Tôi là một trong số hàng triệu người Việt được thỏa nguyện ước mơ là được đặt chân đến quê hương của Lê Nin ,quê hương của cách mạng tháng Mười vĩ đại :
Năm 1989 từ bộ đội ,tôi được sang Liên Xô theo diện xuất khẩu lao động .

Việt Nam những năm 80 thế kỉ trước đói lắm ,khổ lắm.Cho nên sang đó ,ai cũng tích cực kiếm tiền,bất chấp luật pháp .Kí túc xá tôi (ở vùng Siberi) có 100 người ,chắc có hơn 3/4 là đảng viên (xuất thân bộ đội mà) thì có hơn 90 người bán rượu lậu ,trừ tôi ,đội trưởng ,phiên dịch và 1 vài thanh niên trẻ có cách kiếm tiền khác .
Người Nga thật chất phác ,tốt bụng .
Người Việt dưới con mắt người Nga thật nhỏ bé ,gian manh ,láu cá ,nhưng đáng yêu .Không có chúng nó thì lấy đâu ra rượu mà uống .Thời kì này rượu khan hiếm ,phân phối nhỏ giọt ,người Việt thường đút lót cho nhân viên bán hàng nên mua được vài chục chai ,bán lẻ lãi 1 gấp 2 .
Người Nga tiếp xúc với người Việt cũng hư hỏng từ đó .
Lúc này ở bên Nga số đi học thì ít ,mà áp đảo là dân lao động , được nhồi nhét từ nhỏ ,nên họ ghét Enxin ,Gorbachov .Yêu   Liên Xô ,yêu nước Nga theo cảm tính .Lâu dần thành bản tính ,nên mới có những hội Hoài niệm CCCP ,Maxcva tình yêu của tôi ...
Họ cũng bày tỏ việc ghét độc tài nhưng yêu Putin.

Dân lao động yêu Pu đã đành ,nhưng nhiều người học cao ,hiểu rộng cũng yêu nhà độc tài này (tôi gọi là tên độc tài ).(Cũng cần nói thêm chỗ này lúc ở bên Nga tôi có chơi với 1 thiếu tá và 1 trung úy KGB - lúc này đã đổi tên FBS- cục an ninh   (ФСБ) liên bang ,cả hai đều không bỏ phiếu bầu tổng thống cho sếp của họ .)
  Xem xét những người đã học tập ,công tác tại các nước khác như Mỹ ,Tây Âu  họ không lập các hội tương tự như những người đã đi Nga .
Họ cũng không yêu ghét cuồng tín đến mức mạt sát nhau khi nói về đề tài Nga không hợp ý họ .
Tôi rút ra kết luận :văn minh phương Tây hơn hẳn văn minh Liên Xô .
Kết luận nữa khi xem tranh luận của  2 bên trên 1 diễn đàn về nước Nga ,tôi thấy người Việt khó có thể sánh vai với các nước Đông Nam Á ,chứ chưa nói đến sánh vai với cường quốc năm châu .
PS : Viết nhân có bài của 1 Fberk từng học cao học bên Nga trả lời bình luận của 1 Fberk khác cũng cao học Nga về đề tài du lịch Nga .Cả hai đều đi du lịch nhiều nước ,nhưng quan điểm đối lập nhau về đề tài Nga .Mọi người muốn tìm hiểu hãy vào trang Maxkva tình yêu của tôi ...

Tôi đứng về phe bác Moscow và thấy thương hại bác Maxkva.
Bác Moscow đã vượt qua mọi định kiến để có cái nhìn không bị cảm tính cá nhân chi phối .


mt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét