Thứ Năm, 16 tháng 4, 2020

VĂN HÓA HÀ NỘI


Đại dịch cúm Tàu - Viêm phổi Vũ Hán kéo dài đã 4 tháng nay và chưa biết đến khi nào mới kết thúc .Hậu quả với nền kinh tế nói chung ,mọi người đã thấy : Giao thông ,buôn bán đình trệ.Nhà hàng ,khách sạn đóng cửa ,tiền chỉ dùng mua thức ăn ,chứ không chi cho nhu cầu văn hóa ,tinh thần ...
Tác động rõ nhất tới cuộc sống hàng ngày của những người  nhà quê ra tỉnh kiếm sống : Không làm thì không có tiền . Nhìn cảnh hàng nghìn người kiên nhẫn xếp hàng chờ nhận vài cân gạo từ thiện  mới thấy   nhiều gia đình còn khó khăn nhường nào .
  Thấu hiểu cảnh ngộ của những người lao động thời điểm này ,nhiều cá nhân ,gia đình tự nguyện tổ chức những điểm phát quà từ thiện miễn phí .
  Có thể là vài cân gạo ,gói mì tôm ,hay chiếc khẩu trang gia đình làm nghề may tự sản xuất .
 Một miếng khi đói bằng một gói khi no .Đối với nhiều bệnh nhân đang nằm điều trị trong bệnh viện Thanh Nhàn kia ,thì xuất quà sáng miễn phí này còn là liều thuốc hỗ trợ tinh thần không kém thứ thuốc mà bác sỹ kê đơn hàng ngày .
Và cũng chỉ là lá rách ít đùm lá rách nhiều thôi .Gia đình người phát quà mà tôi được biết chưa phải là những người ta thường gọi đại gia .
Nhưng để có được những việc làm bình dị mà cao đẹp như thế ,không phải ai cũng làm được .
Hôm nay ,bạn có ít tiền .Vài chục năm sau bạn thành tỉ phú ,chuyện ấy là bình thường .
Bạn thành tỉ phú ,rồi sẽ làm từ thiện : Xây trường cho trẻ vùng cao ,thêm miếng thịt cho trẻ em trên bản ,tấm đệm bông cho người già neo đơn ,chuyện ấy cũng bình thường .
 Nhưng để có được tấm lòng bao dung ,để có được hình ảnh đưa xuất quà từ thiện bằng cả hai tay -Cử chỉ thể hiện Văn hóa cao của người phát quà - thì phải là một quá trình dài của Lịch sử :Từ thời cụ Lý  chọn Thăng Long làm kinh đô .
Cho nên giáo dục trẻ con ,không chỉ là những bài học đạo đức trên lớp ,mà chỉ cần giảng giải nội dung tấm ảnh ,dần dần ,dần dần  chúng sẽ hình thành nhận thức về Văn hóa Hà Nội .
PS Viết mấy dòng này nhân có bài so sánh trên mạng về ý thức của cư dân 2 thành phố lớn nhất nước khi xếp hàng nhận gạo từ thiện .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét