Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

ĐẦU TẦU KINH TẾ


Đầu tầu hiểu theo nghĩa thông thường ,là đầu máy xe lửa,trước kia chạy bằng than ,nay là đầu Diezen hoặc chạy điện,kéo theo sau nhiều toa tàu chở hàng hoặc chở người.
Từ này hiện được lãnh đạo sử dụng thường xuyên với nghĩa tiềm lực kinh tế của một địa phương sẽ kéo theo nhiều địa phương khác phát triển.
Trước kia cả nước chỉ có một đầu tầu kinh tế là Tp Hồ Chí Minh.
Nếu để phát triển riêng biệt,chắc  không bao lâu sẽ theo sát Bang kok,hoặc thủ đô vài nước khác trong khu vực,nhưng vì phải kéo theo cả đoàn tàu kinh tế có tới hơn sáu chục toa,nên ì ạch chẳng khác đầu tàu hơi nước thời xưa leo đèo Hải vân.
Từ ngày có lãnh đạo mới,nhiệm vụ làm đầu tàu kinh tế này được giao cho nhiều địa phương khác nhau trên khắp đất nước.
Đi thăm một tỉnh cực nam,lãnh đạo nói rằng địa phương có rất nhiều tiềm năng cần phát huy,phấn đấu trở thành một đầu tầu kinh tế phía nam.
Sang tỉnh láng giềng ,ông cũng nhấn mạnh khái niệm đầu tầu kinh tế ,nhưng là kinh tế biển.Không những là đầu tầu ,mà còn phấn đấu để trở thành Thủ phủ hải sản thế giới.
Ra Bắc ,thăm một tỉnh vùng Đông bắc ,ông cũng huơ tay bao quát một vùng rộng lớn đầy tiềm năng và chỉ đạo địa phương nhanh chóng trở thành một đầu tầu kinh tế trọng điểm.
Rút kinh nghiệm các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm,ông không chỉ đạo địa phương trồng cây gì ,nuôi con gì hay xây dựng tập đoàn này ,tổng công ty kia thành quả đấm thép ,ông chỉ nhấn mạnh về các đầu tàu kinh tế ,nếu không thế thì cũng phải trở thành điểm sáng,soi cả châu lục hay là thủ phủ công nghệ cao toàn cầu (tỉnh này có nhiều công ty Hàn quốc ,mình chỉ làm thuê thôi ,chứ ốc vít không thèm làm ,các tiến sỹ đang tập trung nghiên cứu chế tạo tàu liên hành tinh thế hệ mới  )
Nói chung tỉnh nào cũng đầy thế mạnh ,nhiều tiềm năng.
Sắp tới đây Việt nam sẽ có chừng một chục đầu tầu kinh tế,kéo toạc đất nước tới bến phồn vinh.
Mọi người yên tâm đi làm việc cho các công ty ngoại quốc !Ở ngay quê mình thôi,đừng đi xa ,tết khó về.Chẳng mấy chốc ,chúng ta sẽ có nền kinh tế hàng đầu thế giới,mà lại kinh tế XHCN định hướng TBCN theo hướng hiện đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét