Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2022

NƯỚC NGA TRONG TÔI


 


Đa phần những người đã từng ở Liên Xô (tên gọi cũ Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết )- Nga là dân lao động .
Rất nhiều trong số này sùng bái Putin .
Họ cũng yêu nước Nga ,nhưng cụ thể thế nào ,họ khó trả lời .
Tôi nằm trong số những người sang Nga theo diện xuất khẩu lao động .
Tôi yêu nước Nga khi còn ở Việt nam ,yêu nước Nga qua từng trang sách nhỏ (mượn ý câu thơ của Giang Nam hay của nhà thơ nào đó ).
Thép đã tôi thế đấy ,Rừng Nga ,xa Mạc tư khoa ,rồi gần như hầu hết các tác phẩm ,các tác giả của nền văn học Nga và văn học Xô viết  tôi đều đọc và yêu thích .
Tính cách của tôi,của thế hệ chúng tôi ảnh hưởng một phần bởi những nhân vật anh hùng trong Thép đã tôi thế đấy ,của những thanh niên trong xa Mạc tư khoa ...
Văn học Nga làm phong phú kho tàng văn học thế giới rất nhiều.
Tôi đã yêu và bây giờ vẫn yêu văn học Nga .
Thơ -ca - nhạc - họa cũng vậy.
Tôi không thích thơ ,nhưng cũng thuộc vài câu thơ của Exenin ,Evtusenko .
Có một lần ,trên chuyến tàu từ Novoxibirsk về Novokuznesk,trong toa kín chỉ có tôi và một em công nhân người Nga ,tôi dùng hết vốn liếng tiếng Nga còn sơ đẳng của mình để tán tỉnh ,vận dụng cả bảo bối thơ của Exenin ra tán em ,kết cục vẫn chỉ nhận được câu trả lời nghiêm khắc :Bỏ tay ra !nhắc lại ,bỏ tay ra ...
Gái Nga đẹp ,nhưng không phải dễ dãi đâu ,đừng tưởng bở .
Những bài hát Nga thì tôi thuộc nhiều ,đã từng ôm đàn hát dưới đêm khuya thanh vắng những bài tình ca Nga ,cả đại đội sỹ quan hậu cần tập huấn lắng tai nghe .Mãi sau nay tôi mới biết bài Ngôi sao ban chiều là bài hát Việt chứ không phải Nga.Lầm mấy chục năm .
Giờ vẫn mang máng nhớ bài quê hương thanh bình ,dân ca Ucraina (ngày xưa gọi thế ,không biết có phải dân ca hay không ).
Họa thì tôi mù tịt ,nhưng cũng biết bức tranh người đàn bà xa lạ ,hay mùa thu vàng của Levitan .Thế thôi .
Tôi cũng đã có nửa ngày ngẩn ngơ trong bảo tàng Hermitage ở Sain Peterburg ,hỏi nhân viên bảo tàng một câu ngớ ngẩn nay vẫn còn nhớ : thế đây có phải tranh nguyên bản không ? 
 Đó là những thứ trừu tượng ,còn con người .
Tôi có những người bạn Nga thật thà đôn hậu :

Đó là một trung tá trưởng phòng trong cục đấu tranh chống tội phạm có tổ chức vùng Ural mà tổng hành dinh ở Tyumen.(Toàn lãnh thổ Nga có 7 vùng  theo phân chia của cục này RUOB ) ,họ là ясыко ,tên александр . Tôi đã từng đem rượu đến cả cơ quan ,nhà riêng  cùng uống với họ,nhân viên trong cơ quan hay vợ con ở nhà riêng :1 căn hộ 2 phòng trong tòa nhà cũ 5 tầng .
Hai người bạn khác  là thiếu tá và trung úy FSB (KGB).Quen họ cũng là qua anh bạn trung tá kia :Tyumen là vùng chiến lược ,có nhiều mỏ dầu ,không có người lao động nước ngoài ,nay thấy nhiều người Việt nam ,họ quan tâm vấn đề gián điệp kinh tế hơn là an ninh ,sau nói chuyện họ cũng hiểu dần và thông cảm ,dù biết rằng những người Việt không có giấy tờ hợp pháp .Thiếu tá bao nhiêu năm tích cóp lương mới mua được chiếc xe Lada đời cũ ,trung úy vẫn đi làm bằng xe bus.Trong một lần nói chuyện với trung úy ,anh ấy nói không ủng hộ   sếp cũ của mình (trung tá KGB)trong cuộc bầu cử sắp diễn ra .
Tình yêu nước Nga với tôi là như vậy .Nhờ có hơn chục năm bôn ba bên đó ,giờ mới có tiền mua máy tính ngồi chém gió cùng các bạn .Chứ nếu không sang Nga lao động ,tôi chắc chỉ là một anh nông dân ngèo ,quẫn trí .
Càng yêu đất nước  Nga ,con người Nga ,những giá trị văn hóa Nga bao nhiêu ,tôi càng căm thù kẻ đang đẩy thanh niên Nga vào chỗ chết bấy nhiêu .
Dân Đức bất hạnh vì Hiller.
Dân Nga và các dân tộc thuộc Liên Xô cũ bất hạnh vì Stalin.

Nay còn bất hạnh hơn 10 lần nữa vì một kẻ điên cuồng đang kéo lui lịch sử 2 nước Nga - Ucraina .Kẻ điên đang dọa nhấn nút hạt nhân hủy diệt châu Âu .
Chúa hãy phù hộ cho dân Nga thoát khỏi quỷ dữ.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét