Thứ Tư, 9 tháng 2, 2022

CHIẾN TRANH và THÙ HẬN

 



Đọc một bài viết của 1 Facebooker khá nổi tiếng về đề tài này  nên viết mấy dòng cảm xúc  .
Fberk này từng là bộ đội thời ác liệt nhất ,sau này đi du học ,rồi làm giảng viên một trường danh tiếng ở Hà nội. 
Trải qua chiến tranh  sinh tử ,lại được đi du học ,rồi đi du lịch nhiều nước ,làm giảng viên đại học lâu năm  nên rõ ràng là nhận thức của bác ấy thuộc đẳng cấp trên tôi rất nhiều .
Tôi cũng chịu khó đọc ,chịu khó đi nữa nên cũng có thể nói là khôn lên đôi chút.
 Nếu không bị tuyên truyền nhồi sọ : Ở ngoài Bắc thì Mỹ là kẻ thù của hòa bình .Trong Nam thì Cộng sản không thể đội chung trời với tự do ,dân chủ ,tiến bộ...
Nếu chịu khó đọc sách báo ,rèn được thói quen tư duy độc lập .
Nếu có tấm lòng bao dung .
Bạn sẽ không bao giờ gọi những người đồng bào của mình bên kia vĩ tuyến là ngụy quân ,ngụy quyền.
  Chiến tranh đã qua đi nửa thế kỉ ,thế mà những đại tá bên này vẫn gọi sỹ quan bên kia với vẻ hằn học ,miệt thị  là ngụy quân ,vậy thì đến bao giờ mới có hòa hợp ,hòa giải ?
PS :Ảnh tôi chụp chung với cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt nam .Chụp ở bức tường chiến tranh ở thủ đô Mỹ ngày 28 - 5 - 2017 .Hôm sau là ngày Chiến sỹ trận vong nên ngày này các Cựu chiến binh đổ về thủ đô rất đông .Tiếng Anh phọt phẹt nhưng cũng đủ thấu hiểu ,vui vẻ ,không có bất cứ biểu hiện hằn học hay thù nghịch nào từ người dã từng bên kia chiến tuyến .Giá như phần đông thế hệ chúng tôi có được nhận thức như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét