Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

NHÂN DÂN CÓ ĐỌC BÁO NHÂN DÂN




Hơn 30 năm trước,nếu báo Nhân dân  bình chọn độc giả trung thành ,có lẽ tôi là số 1.

Ham đọc sách báo từ thuở nhỏ,nhưng không có tiền toàn đi đọc ké,sau này chắt chiu dành dụm ,đặt được 2 tờ tuần báo Tiền phong và Thể dục Thể thao,hồi đó ,báo cũng đã in màu ,giấy cứng,nội dung phong phú ,hấp dẫn.Làm sao biết được có tính tuyên truyền hay không,nên 17 tuổi là đi bộ đội liền.

Vào bộ đội thì được đọc báo mà không phải trả tiền,thích thật.Ngày ấy báo Quân đội nhân dân có mục Câu lạc bộ chiến sỹ số ra thứ 7,rất hay,chỉ mong  đến thứ 7 để được xem mục này.

Cũng nhờ có báo mà biết được ông Lê Mác,Lê Nin,chứ có được đi học cảm tình Đảng đâu mà biết.

Cũng nhờ có báo mà biết được Việt nam sẽ bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa để tiến thẳng lên Chủ nghĩa xã hội,các nước XHCN đông Âu thì đang ở giai đoạn XHCN phát triển,còn ông anh cả  CCCP thì đang khai  phá  con đường lên Chủ nghĩa cộng sản.

Tiếng Anh là tiếng của kẻ thù ,nên báo Nhân dân ,Quân đội nhân dân không bao giờ dùng.

Cán bộ lãnh đạo,cán bộ tuyên huấn là  con em anh bán cháo lòng,anh thanh niên vác tre trong truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao khi xưa,chưa xóa xong nạn mù chữ thì làm sao đọc được tiếng Tây Leonis Breznhev.,Erich Honecker… nên tổng biên tập Việt hóa cho dễ đọc, dễ nhớ :Đồng chí Say khoẳn Lăn ra phản,Tổng bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào sang thăm hữu nghị chính thức nước ta.trong đoàn còn có đồng chí Hắc lào Mông chi chit bộ trưởng ngoại giao….

Thế nên mới có chuyện Sư trưởng đoàn Chiến thắng quay xuống hỏi trợ lý :Nó tên là gi ấy nhỉ,nhẩm mãi rồi mà tao vẫn  đéo nhớ,khi ông này đến thăm Sư đoàn và duyệt đội danh dự.


Thế hệ cán bộ cách mạng ấy nay chẳng còn nhiều và chắc chắn là không đọc báo Nhân dân nữa.

Bây giờ lãnh đạo từ cấp xã trở lên cũng có bằng cử nhân giắt cạp quần.

Trẻ con dân tộc cũng nói tiếng Anh như gió,chứ đừng nói đến Phó thủ tướng tuổi trẻ,tài cao.Mới đóng vai hướng dẫn viên du lịch vài phút ở hang Sơn đòong đã có hàng triệu em hâm mộ.(Thú thực là tôi cũng không biết có bao người hâm mộ, nhưng học cách tính của lãnh đạo Tổng cục Thống kê,mà lãnh đạo tỉnh Sơn la áp dụng để xin kinh phí xây tượng đài ).Vào quán cơm bình dân trong xóm,ta cũng có thể bắt gặp biển hiệu có cả tiếng Anh.Không biết ngoại ngữ thì không phải thanh niên thời đại…..

Đổi mới,đổi mới hơn nữa,khẩu hiệu này cũng của báo Nhân dân.

Nhưng đổi gì thì đổi,bản sắc thì phải giữ gìn.Báo Nhân dân vẫn giữ được truyền thống từ xưa.

Cho nên nếu có bạn trẻ nào đọc báo Nhân dân ghặp phải phiên âm này cũng đừng có cười ,vì đây là bản sắc riêng của báo Đảng




Tôi khuyên các bạn đừng đọc báo khác,toàn chuyện cướp-giết-hiếp-hở…làm ta đau đầu và buồn cho nhân tình thế thái.

Hãy đọc báo Nhân dân ,nó sẽ đem lại cho bạn tiếng cười sảng khoái mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét