Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018


NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG VÀ CHÍNH QUYỀN
Tuần này dư luận phản ứng mạnh việc Hội đồng nhân dân tp Hồ Chí Minh thông qua nghị quyết về xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ thiêm giá 1500 tỷ .Năm nay mình 61 tuổi ,tự nhủ cố gắng sống đến ngày nhà hát đón khách để vào dự ,có chết cũng cam lòng .
Là bởi vì mình đã nghe nhạc  giao hưởng hồi còn nhỏ .
Có lẽ là những năm học cấp 3 ,không có nhiều thứ giải trí ngoài giờ học như bây giờ ,tất cả chỉ trông cậy vào chiếc Radio phát chương trình của Đài tiến nói Việt nam .
Phần lớn thính giả thích chuyên mục Câu chuyện cảnh giác và Sân khấu truyền thanh vào tối thư 7 hàng tuần .Riêng mình còn thích Khắp nơi ca hát  phát vào buổi sáng và Câu chuyện Âm  nhạc  phát chiều chủ nhật  .Chương trình này giới thiệu các tác phẩm  âm nhạc cổ điển nước ngoài .Những khi Bố đi công tác vắng nhà phải đi nghe nhờ nhà hàng xóm .
Vào bộ đội  không được nghe nữa vì loa công cộng của đơn vị không phát .
Nhưng vẫn nhớ 30 năm trước được xem một chương trình nhạc cổ điển phát trên tivi ,xem ở trạm 99 QKTĐ đường Nam bộ .Nhớ là vì thời đó mới có tivi màu ,cả đơn vị xem chung ,thường đến 10 h  khuya là tắt .Hôm ấy thấy mình xem -nghe có vẻ chăm chú ,nên nhân viên  Tuyên huấn hơi ngại không nỡ tắt  dù mọi người đã ra về hết .Sau này bạn ấy có hỏi mình với vẻ ngạc nhiên : Anh thích nghe hòa nhạc à ?
Thực ra là mình tuổi trẻ ,ham hiểu biết nên nghe nhạc thính phòng ,cố nghe xem có hiểu được những tư tưởng triết học cao siêu trong đó  mà nào có hiểu gì đâu .Có lẽ mình thuộc thành phần trâu ,vịt chứ không phải tầng lớp tinh hoa ,nên nghe mãi vẫn thế thôi .Chỉ mê cây đũa của ông chỉ huy đưa lên ,hạ xuống ,nhạc công răm rắp tuân theo ,âm điệu lúc trầm ,lúc bổng ,lọt tai nghe suốt năm cung .Dễ nghe lắm  các bạn ,chứ không như phát biểu của các quan chức bây giờ .
Nhạc Giao hưởng không phải dành cho giới tinh hoa .
Ai trong chúng ta chả từng nghe Dạ khúc của Subert hoặc Sonat Ánh trăng của Bethoven v...v...
Cứ gì phải vào Nhà hát .
Cho nên tôi nghĩ nếu chính quyền Hà nội muốn xây một nhà hát mới để biến Nhà hát lớn thành nơi cho thuê đám cưới ,mặt tiền thành quán chè chanh cũng chẳng ai phản đối .Người dân đã quen với viecj vẽ dự án để kiếm chác rồi .
 Thủ thiêm là nơi tiếng oan dậy đất mà Chính quyền vẫn làm ngơ ,xây triển lãm bỏ dở ,nay lại xây nhà hát (chắc chắn sẽ đội vốn thêm vài trăm tỷ ) thì liệu Chính quyền ấy có phải của dân ,vì dân ?



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét