Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

BẦU TRỜI SỤP ĐỔ



Cuối tháng 10 - 2018 có 2 sự kiện thu hút công luận :Tổng bí thư thâu tóm luôn quyền lực (chủ tịch nước ) ,điều mà vài tháng trước ,trong dịp tiếp xúc cử tri Hà nội ,ông cảnh báo việc ai có thể kiểm soát quyền lực nếu cán bộ nắm quá nhiều quyền sinh sát  trong tay .
  Việc nữa là một vài nhân vật nổi tiếng rời khỏi Đảng Cộng sản Việt nam ,như nhà văn Nguyên Ngọc ,nhà ngoại giao Nguyễn Trung ,nhà khoa học Chu Hảo .Một vài bạn trẻ khác không nói làm gì .
Xung quanh việc thứ 2 ,có nhiều ý kiến khen - chê ,ca tụng - chửi rủa ...
Việc quyết định của  nhiều người từ giã lý tưởng mình theo đuổi hơn nửa đời người  đúng hay sai ,tùy theo nhận  thức của mỗi người ,nên mình cũng không đưa ra đánh giá khen chê ,chỉ  nhận thấy đó là những quyết định khó khăn ,rất khó khăn .Như bác Nguyên Ngọc  chắc cũng không muốn ồn ào   ,nhưng buộc phải công khai vì tác động không hay lắm từ phía tổ chức .
 Tôi cũng đã từng là đảng viên Cộng  sản .
Thế hệ chúng tôi là như vậy .
17 tuổi đi bộ đội ,không phải vì lý tưởng cao siêu ,đơn giản chỉ là nhận thức của người đoàn viên ,thanh niên :thực hiện nghĩa vụ công dân :Lao động -Học tập - Bảo vệ Tổ quốc .
Vào Đảng cũng là gánh vác trách nhiệm ,và một điều nữa được tuyên truyền là đấu tranh phê bình .
Không có Internet ,chỉ có báo Nhân dân ,Quân đội nhân dân ,hàng ngày bí thư chi bộ  đánh dấu bài trên báo để đọc cho mọi người nghe buổi tối ,nên hơn ai hết thấm nhuần lý tưởng Cộng sản .
Khi sang Liên xô (nước Nga ngày nay ) lao động ,thần tượng của tôi lúc ấy là Gorbachop Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên xô ,người gắn liền với Perestroika và Glasnot mà báo chí Việt nam hết lời ca ngợi .
Nhưng có sang đó mới thấy đất nước đang khai phá con đường lên chủ nghĩa Cộng sản không như những gì báo Nhân dân đưa tin hàng ngày  (Các bạn trẻ bây giờ không được nghe khái niệm Xã hội chủ nghĩa phát triển -chỉ các nước Tiệp ,Đức ,Ba lan ,Hung ...và Liên xô lúc ấy đang khai phá con đường lên Chủ nghĩa Cộng sản )
  Rồi Liên xô tan rã .
Tôi là một đảng viên cộng sản ,nên thấy như đất sụt dưới chân .Hận Gorbachop ,hận Enxin.
Phải mất gần hai chục năm mới nhận ra một điều :Mô hình phát triển kinh tế theo kiểu Liên xô cùng các nước Đông âu thử nghiệm hòa toàn thất bại ,họ chọn đường khác và bây giờ  thấy hay hơn .Không tin ,bạn cứ hỏi người thân quen ,có lẽ bất cứ ai cũng có ,đang lao động và sinh sống ở các nước đó .
 Những người như bác Trung ,bác Ngọc ,bác Hảo ,bác Trần Độ ,Trần Bách ,Hoàng Minh Chính  sớm nhận ra điều đó nên đã đưa ra những ghóp ý ,mong Đảng điều chỉnh để đưa đát nước phát triển theo dòng chảy chung của nhân loại .
Và họ  bị kết tội .
Ra khỏi Đảng là đúng thôi .
Các ông là những người lo trước cái lo của thiên hạ ,vui sau cái vui của thiên hạ .
Đứng chung hàng ngũ với những kẻ thích dát vàng hố xí thằng cháu rể bên vợ ,lúc chết thích đám ma to ,chung sao được.
Tôi thấy bác Tống văn Công nói đúng :Đến già mới chợt tỉnh.
Nhưng chưa phải là muộn .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét